Đáp ứng sự hài lòng của người bệnh BHYT
(Cadn.com.vn) - Mặc dù cơ sở chật hẹp, trung bình mỗi ngày tiếp nhận 500 - 1.000 bệnh nhân đến khám nhưng Trung tâm Y tế (TTYT) Q. Hải Châu (Bệnh viện Hải Châu), TP Đà Nẵng được xem là một điển hình trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC).
BS Nguyễn Duy Hải
Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ (BS) Nguyễn Duy Hải - Giám đốc TTYT Q. Hải Châu khẳng định để có được những kết quả đó là do Trung tâm luôn chú trọng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh vì mục tiêu:
P.V: Thưa BS, với mục tiêu đáp ứng sự hài lòng của người bệnh có BHYT, TTYT Q. Hải Châu đã có những động thái gì tạo niềm tin để người dân tham gia tiến tới BHYT toàn dân?
BS Nguyễn Duy Hải: Chúng tôi thực hiện nghiêm túc Quy chế Bệnh viện (BV), xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế về nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB); đồng thời, khuyến khích, động viên CBCC trong BV phát huy sáng kiến, cải tiến, cải cách quy trình TTHC để giảm phiền hà cho người bệnh. Các hoạt động cụ thể về công tác cải cách TTHC trong KCB triển khai tại đơn vị tập trung vào một số vấn đề trọng tâm.
Đó là, tại khu vực khám bệnh, chúng tôi sắp xếp, bố trí khoa khám bệnh hợp lý. Đặc biệt, việc bố trí, tiếp nhận, quản lý bệnh nhân theo phần mềm điện tử đã giảm bớt những phiền hà không đáng có phát sinh từ TTHC. BV Hải Châu là một trong những BV triển khai rất sớm việc ứng dụng CNTT trong công tác KCB và cập nhật chương trình mới hằng năm để đáp ứng yêu cầu công việc; cập nhật sớm, kịp thời chương trình BHYT mới khi triển khai Luật BHYT. BV thực hiện KCB theo quy trình một cửa và có nhiều điểm mới, chất lượng hơn so với trước, tạo tâm lý thoải mái và yên tâm cho người đến khám bệnh.
Ngoài ra, BV chủ động xây dựng việc quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn 9001 phiên bản 2000, nay là phiên bản 2008 và đã cho niêm yết quy trình KCB theo Tiêu chuẩn ISO 9001-2008 tại phòng khám cấp cứu; tổ chức bộ phận tiếp đón, thông tin, hướng dẫn người bệnh các thủ tục đến khám, nhập viện hoặc phải chuyển viện sau khi khám bệnh; bố trí bàn khám cho người bệnh có BHYT ở vị trí thuận lợi, số bàn khám BHYT phù hợp với số lượng thẻ BHYT, người bệnh BHYT đến khám; đảm bảo chất lượng khám bệnh, tư vấn và khám hết người bệnh trong ngày.
Kíp phẫu thuật nội soi phụ khoa tại Bệnh viện Q.Hải Châu.
P.V: Thưa BS, ở các khoa, đặc biệt là các khoa cận lâm sàng, lâm sàng có gì đổi mới trong các TTHC để giảm phiền hà cho người đến KCB nói chung và người bệnh có BHYT nói riêng?
BS Nguyễn Duy Hải: Đúng là cải cách TTHC được chúng tôi tính đến trên diện rộng, không chỉ dừng lại ở khu vực khám bệnh mà còn mở rộng ra các khoa cận lâm sàng và lâm sàng. Tại các khoa cận lâm sàng đều thực hiện tốt các quy trình chuyên môn, đảm bảo chất lượng; trả kết quả nhiều lần trong ngày để người bệnh đỡ mất thời gian chờ đợi; hẹn thời gian trả kết quả xét nghiệm và niêm yết công khai tại khoa xét nghiệm để bệnh nhân biết. Thực hiện tốt quy trình nội kiểm, ngoại kiểm để đảm bảo kết quả xét nghiệm có độ chính xác cao.
Tại các khoa nội trú, BV cũng có nơi hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho bệnh nhân và thân nhân khi làm các thủ tục nhập viện, xuất viện, giảm các TTHC gây phiền hà đối với người bệnh nhập viện. Hạn chế tối đa người bệnh nằm ghép, cải thiện chất lượng các dịch vụ, tăng cường việc đáp ứng các nhu cầu tối thiểu cho người bệnh; đảm bảo dinh dưỡng hợp lý, cung cấp nước sạch, điều kiện vệ sinh, đảm bảo vệ sinh môi trường trong buồng bệnh và BV, tạo môi trường thân thiện và an toàn đối với người bệnh và nhân viên y tế.
Công khai lịch thanh toán ra viện của các khoa và niêm yết tại các khoa, phòng viện phí để bệnh nhân biết và tiện liên hệ thanh toán. Ngoài ra, chúng tôi còn thống nhất với BHYT để thu tạm ứng và thanh toán viện phí một lần với người bệnh đến khám bệnh; thanh toán viện phí cho người bệnh có BHYT nội trú ra viện hoặc làm thủ tục thanh toán viện phí, giấy chuyển viện cho người bệnh nội trú/khám bệnh có BHYT được thuận lợi, nhanh chóng kể cả trong những ngày nghỉ, ngày lễ.
P.V: BS đánh giá như thế nào về hiệu quả của công tác cải cách TTHC của TTYT Q. Hải Châu sau hơn 1 năm thực hiện Luật BHYT?
BS Nguyễn Duy Hải: Trong điều kiện cơ sở vật chất còn chật hẹp, BV thường xuyên phải xây dựng chắp vá, quá tải, thiếu nhân lực nhưng đơn vị vẫn luôn nỗ lực và có nhiều sáng kiến trong công tác cải cách TTHC đem lại tiện ích cho người bệnh và nhân viên y tế. So với trước, BV đã được vận hành khoa học, hợp lý hơn nhiều, đa số bệnh nhân đều cảm thấy hài lòng.
Đặc biệt, việc bố trí, tiếp nhận, quản lý bệnh nhân theo phần mềm tin học đã giảm bớt những phiền phức không đáng có phát sinh từ TTHC. Ngoài ra, với việc chủ động xây dựng và quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn ISO 9001-2008 đã làm cho công tác KCB được cải thiện và chất lượng quản lý cũng được nâng cao.
P.V: Cảm ơn BS về cuộc trao đổi này!
Xuân Lan
(thực hiện)